Cách viết tiêu đề cho blog/website để nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả

Ban thường dành nhiều thời gian để viết nội dung thật tốt, tối ưu seo, từ khóa. Nhưng bạn dành bao nhiêu thời gian để tối ưu tiêu đề cho bài viết?
Có một sự thật là chúng ta và các các đọc giả thường chỉ đọc lướt qua tiêu đề bài viết, và chỉ có 2 trong số 10 người sẽ nhấp chuột vào để đọc nội dung bài viết. Do đó nếu bạn viết một tiêu đề hay, hấp dẫn thì bạn sẽ tăng được số lượng người click vào để đọc bài viết.
Vậy làm thế nào để viết tiêu đề để nhận được nhiều click nhất? Trong bài viết này Ngọc sẽ chia sẻ với bạn tất cả những cách tối ưu tiêu đề (hay còn gọi là thẻ title) mà Ngọc vẫn thường làm để tăng lượng click cũng như lưu lượng cho blog.
Ở cuối bài viết Ngọc cũng sẽ đưa ra một case study từ cách phân tích đối thủ, xây dựng tiêu đề để nhằm đạt được thứu hạng cao trên công cụ tìm kiếm cũng như thu hút lưu lượng truy cập từ bài viết đó.
huong dan toi uu tieu de bai viet
Trước tiên Ngọc muốn chia ra 5 loại bài viết mà chúng ta thường sử dụng nhất trên blog cá nhân, trong mỗi kiểu bài viết Ngọc cũng sẽ đưa ra các viết dụ về cách viết tiêu đề cụ thể:

#1.  Bài viết theo kiểu danh sách

Đây là loại bài viết sử dụng những con số trong tiêu đề bài viết, các con số thường được đặt ở đầu tiêu đề. Loại bài viết này rất dễ nhận được click vì độc giả biết chính xác họ sẽ nhận được bao-nhiều-điều trong bài viết này.
Loại tiêu đề này thường được viết kiểu: “5 cách dễ dàng để….” hay “10 lời khuyên giúp bạn…”
Những ví dụ cụ thể bạn có thể viết tiêu đề kiểu này:
  • 10 bài học của tôi về kiếm tiền trên mạng
  • 15 công cụ miễn phí mà mỗi blogger nên sử dụng
  • 12 điều bạn cần làm trước khi xuất bản bài viết
  • 10 lý do vì sao bạn không nên viết blog trên nền tảng miễn phí

#2. Bài viết hướng dẫn

Đây cũng là loại bài viết mà chúng ta thường sử dụng trên blog. Tiêu đề kiểu bài viết này thường được bắt đầu bởi câu hỏi hay cụm từ như: “Làm thế nào…” “…là gì?” “Hướng dẫn từng bước…”
Kiểu viết tiêu đề dạng này rất tốt cho SEO, đơn giản người dùng thường tìm kiếm những từ khóa như thế nào, là gì… trên công cụ Google Search.
Những ví dụ cụ thể bạn có thể áp dụng đểviết tiêu đề như sau:
  • Làm thế nào tôi đã kiếm được xxx USD từ công việc viết blog?
  • Hướng dẫn từng bước: Làm thế nào để tạo một tài khoản Google Adsense
  • Hướng dẫn nhanh để có được 1000 lượt truy cập vào blog mỗi ngày
  • Tỷ lệ Bounce Rate là gì và làm thế nào để giảm tỷ lệ thoát trên blog?

#3. Bài viết đánh giá (review)

Bài viết đánh giá sản phẩm, dịch vụ cũng rất dễ lên top và nhận được nhiều lưu lượng truy cập nếu bạn biết cách viết tiêu đề hấp dẫn cũng như đưa ra những đánh giá trung thực nhất. Tâm lý của người dùng khi đang tìm hiểu về một sản phẩm hay dịch nào đó, họ thường có xu hướng tìm kiếm những bài đánh giá.
Nếu bạn đang kiếm tiền trên mạng thông qua tiếp thị liên kết thì chắc chắn các bài viết đánh giá rất dễ mang về doanh thu cho bạn.
Dưới đây là một số tiêu đề bạn có thể thử cho loại bài viết review:
  • Đánh giá hosting A Small Orange: Tốc độ nhanh & mã giảm giá 15% (xem bài này)
  • WordPress.com & WordPress.org: Nên dùng cái nào? (Ưu và khuyết điểm)
  • Tại sao nên sử dụng WordPress để xây dựng website/blog?

#4. Bài viết gây kích thích – thiết lộ một bí mật

Bạn thấy thế nào về một bài viết mang tính chất hơi “bí mật”?  Tất cả chúng ta đều lo lắng rằng đang thiếu một cái gì đó, chúng ta muốn khám phá và những kiểu bai viết mang tính chất thiết lộ bí mật luôn nhận được sự quan tâm của độc giả.
Thử hỏi bạn có thể cưỡng lại với một tiêu đề như: 4 sự thật về kiếm tiền trên mạng mà bạn chưa bao giờ được biết!
Tuy nhiên Ngọc muốn lưu ý rằng khi sử dụng kiểu tiêu đề này bạn cần chắc chắn nội dung bài viết đáp-ứng-được những bí mật thật sự mà bạn sẽ cung cấp cho độc giả. Đừng để họ click vào rồi thất vọng vì chẳng có gì đáng để bạn…thiết lộ!
Một số tiêu đề bạn có thể sử dụng cho kiểu bài viết này:
  • Bí quyết để kiếm $400 một tháng với Youtube
  • 15 điều thú vị bạn chưa biết về kiếm tiền online
  • Sự thật về share hosting chưa ai nói với bạn
  • Thiết lộ sự thật về các khóa học kiếm tiền trên mạng
  • Vì sao blog của bạn không mang lại doanh thu? Đây là lý do!

#5. Bài viết tổng hợp

Thỉnh thoảng Ngọc luôn dành thời gian (đôi khi cả tuần) đề viết những bài tổng hợp, đây là dạng bài cung cấp một khối lượng kiến thức lớn (Ngọc gọi là bài “hit”). Những bài viết như thế này mang về lượng truy cập khá lớn và thường được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Tất nhiên không phải dễ để “sản xuất” được nhiều bài như thế! Nếu bạn có những bài viết kiểu này Ngọc tin chắc nó còn mang lại khá nhiều backlink.
Bạn cũng phải đảm bảo rằng kiến thức bạn cung cấp trong bài viết phải đầy đủ, bài viết dài, có video, hình ảnh mình họa và đôi khi cần thêm cả Infograhic… Tiêu đề cho kiểu bài viết này thường như sau:
  • Hướng dẫn SEO toàn tập cho người mới
  • 50 câu hỏi thường gặp về viết blog kiếm tiền
  • Hướng dẫn đăng ký Payoneer nhận tiền Affiliate từ A đến Z
  • Làm thế nào để tạo thu nhập thu động từ internet: Bài hướng dẫn 4.500 từ

#Case Study: Tối ưu tiêu đề bài viết để tăng thứ hạng và traffic

Ở đây Ngọc chỉ muốn bàn về khía cạnh tối ưu tiêu đề bài viết, còn việc tối ưu nội dung thì bạn cần tìm đọc thêm các bài viết về SEO Onpage hoặc kỹ năng viết bài trên blog Ngọc Đến Rồi chấm Com của mình.
Khi nghiên cứu để viết hướng dẫn về cách đăng ký tài khoản & thẻ Payoneer, Ngọc đã tìm thấy rất nhiều bài viết hướng dẫn chi tiết của các blogger khác. Vậy câu hỏi đặt ra là“làm sao để viết một bài mà có thể đạt thứ hạng cao và nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả?”
Ngọc đã dành thời gian nghiên cứu tất cả các bài viết trên top 10 của Google với từ khóa“đăng ký payoneer” ” hướng dẫn làm thẻ payoneer”…
Ngọc phát hiện ra một điều rằng, thẻ Payoneer có chức năng chính để nhận tiền từ các mạng tiếp thị liên kết, ngoài ra Ngọc cũng thấy rằng các bài viết dù có hướng dẫn chi tiết, kèm hình ảnh nhưng không có bài viết nào kèm video.
Sau khi phát hiện ra các yếu tố này Ngọc quyết định xây dựng một bài viết có video hướng dẫn, có hình ảnh, và có luôn các câu hỏi thường gặp về thẻ Payoneer.
Trở lại với cách tối ưu tiêu đề bài viết, Ngọc đã viết tiêu đề như sau:
Hướng dẫn đăng ký Payoneer nhận tiền Affiliate từ A-Z (2016)
Nhìn vào tiêu đề trên bạn thấy rằng có chứa từ khóa cần seo, ngoài ra yếu tố “nhận tiền Affiliate” đã đánh trúng vào mục đích sử dụng thẻ Payoneer. Thêm yếu tố “từ A-Z (2016)”nữa thì có thể nói là càng mạnh mẽ hơn, điều này nói lên nội dung tổng hợp, đầy đủ và cập nhật nhất.
cách tối ưu tiêu đề bài viết
Và bạn có thể tin không? Chỉ sau chưa đầy 1 tháng bài viết này đã “bật” top và đứng vị trí thứ 3 trên Google, như hình trên bạn thấy. Ngoài ra trung bình cứ 2 ngày thì Ngọc lại thấy 1 người đăng ký thành công thẻ thẻ Payoneer thông qua bài hướng dẫn này của Ngọc.

Lời kết

Trên đây là tất cả kinh nghiệm Ngọc có được trong việc tối ưu và xây dựng tiêu đề bài viết trên blog.
Do đó nếu bạn xây dựng nội dung bài viết tốt nhưng tiêu đề không được tối ưu thì cơ hội bạn đánh mất đọc giả là vô cùng lớn, do đó với kinh nghiệm viết blog của mình Ngọc khuyên bạn nên dành thời gian để tối ưu tiêu đề bài viết.
Ngọc cũng tin chắc rằng bạn đang có nhiều cách viết tiêu đề của riêng mình nhằm thu hút người đọc, Ngọc rất muốn nghe kinh nghiệm từ bạn. Do đó đừng quên để lại một bình luận bên dưới, hoặc đặt những câu hỏi để chúng ta có cơ  hội thảo luận thêm về cách tối ưu tiêu đề bài viết bạn nhé!